Thursday, May 19, 2011
മുര്ദ്ദേശ്വര്: സാഗരമുനമ്പിലെ ശൈവതീരം
ഹിന്ദുപുരാണത്തിലെ വലിയൊരു ചതിയുടെ കഥയില്ത്തുടങ്ങാം. ദേവന്മാരുടെ അമരത്വത്തിന്റെ രഹസ്യമായിരുന്ന ആത്മലിംഗം സ്വന്തമാക്കാന് ശിവനെ കൊടുംതപം ചെയ്ത ശിവഭക്തനായ രാവണന് നല്കിയ മഹേശ്വരവരം ഫലിക്കാതിരിക്കാന് നാരദനും വിഷ്ണുവും ചേര്ന്ന് രാവണനെ തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കുന്നു. വിഷ്ണുവിന്റെ ഇടപെടല് മൂലം, തനിക്കുമുന്നില് പ്രത്യക്ഷനായ മഹേശ്വരനോട് ആത്മലിംഗത്തിനു പകരം രാവണന് നാവുദോഷത്താല് ആവശ്യപ്പെടുന്നത് പാര്വതിയെയാണ്.
ഭക്തന് സ്വന്തം പത്നിയെ വരദാനമായി നല്കിയ ശിവന് അദ്ദേഹത്തിനു കൊടുത്തതു മായാ പാര്വതിയെയാണെന്നും യഥാര്ഥ ശക്തിയെ പാതാളത്തില് ഒളിപ്പിച്ചിരിക്കുകയാണെന്നും രാവണനെ പറഞ്ഞു ധരിപ്പിക്കുന്നതു വഴി നാരദന്, രാവണനെ വഴിതെററിക്കുന്നു. പാതാളത്തിലെത്തിയ രാവണന് പാതാളരാജകുമാരിയെ പാര്വതി എന്നു കരുതി വരണമാല്യമണിയിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. അവളുമായി ലങ്കയിലെത്തുന്ന രാവണനോട് മാതാവ് ആത്മലിംഗത്തിനായി ആവശ്യപ്പെടുമ്പോള് മാത്രമാണ് ദശമുഖന്, തനിക്കു പിണഞ്ഞ അമളിയും അതിനുപിന്നിലെ ചതിയുടെയും യാഥാര്ഥ്യത്തിലേക്കു തിരിച്ചെത്തുന്നത്.
വിഷ്ണുശാപത്താല് മൊഴിതെറ്റിയതാണെങ്കിലും ശിവനോട് സമസ്താപരാധം പറഞ്ഞ് വീണ്ടും ആത്മലിംഗത്തിനായി മനസ്സും ശരീരവും അര്പ്പിച്ച് ആത്മതപസ്സനുഷ്ഠിച്ച രാവണനു മുന്നില് സംപ്രീതനായ മഹേശ്വരന് പ്രത്യക്ഷനാവുകയും ആത്മലിംഗം സമ്മാനിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. എന്നാല് യാതൊരു കാരണവശാലും ആത്മലിംഗം ഭൂമിയില് വയ്ക്കരുതെന്നും അങ്ങനെ വന്നാല് ആത്മലിംഗത്തിന്റെ എല്ലാ ശക്തിയും തന്നിലേക്കു തന്നെ മടങ്ങുമെന്നുമുള്ള ഉപാധിയോടെയാണ് സദാശിവന് ഭക്തന് വരസിദ്ധി നല്കിയത്. ആഗ്രഹിച്ചതു സ്വന്തമാക്കിയ സംതൃപ്തിയോടെ ദശമുഖന് ലങ്കയിലേക്കു യാത്രയുമായി.അസുരരാജനായ രാവണന് അമരത്വം സിദ്ധിച്ചാലുണ്ടാകാവുന്ന പ്രത്യാഘാതങ്ങളറിയാവുന്ന നാരദന്, ഗണേശനെ സമീപിച്ച്, രാവണനോടൊപ്പം ആത്മലിംഗം ലങ്കയിലെത്തുന്നത് തടയണമെന്നു പ്രാര്ഥിക്കുന്നു. പുലരിയിലും സായന്തനത്തിലും പ്രാര്ഥനാനുഷ്ഠാനങ്ങളില് അണുവിട താമസം വരുത്താത്ത രാവണനിഷ്ഠ നന്നായി അറിയുന്ന വിഘ്നേശ്വരന്, രാവണനെ കുടുക്കാന് തന്ത്രം മെനയുന്നു. വഴിമധ്യേ, രാവണന് ഗോകര്ണത്തെത്തിയപ്പോള്ത്തന്നെ, ആദിത്യമുഖം സ്വന്തം രൂപം കൊണ്ടു മറച്ച് വിഷ്ണു അസ്തമയപ്രഭാവം സൃഷ്ടിക്കുന്നു. സന്ധ്യാപ്രാര്ഥനയ്ക്കു സമയമായി എന്നു വിശ്വസിക്കുന്ന ദശമുഖന്, കൈയിലെ ആത്മലിംഗം മൂലം അനുഷ്ഠാനങ്ങള്ക്കാവുന്നുമില്ല. വിഷണനായ രാവണനു മുന്നില് ഗണപതി ബ്രാഹ്മണബാലനായി അവതരിക്കുന്നു. സന്ധ്യാവന്ദനം കഴിഞ്ഞു വരുംവരെ ആത്മലിംഗം ബാലന് കൈയിലലേന്തിക്കൊള്ളാം എന്നു സമ്മിതിക്കുന്നു. പക്ഷേ, ഒരു ഉപാധി മാത്രം. മൂന്നു തവണ വിളിച്ചിട്ടും രാവണന് തിരികെ വന്നില്ലെങ്കില് ബാലന് ആത്മലിംഗം താഴെ വയ്ക്കും!ചതിയുടെ ദേവേച്ഛയില് മാറ്റമുണ്ടായില്ല. രാവണന് സാന്ധ്യവന്ദനം കഴിഞ്ഞു വന്നപ്പോള് ആത്മലിംഗം താഴെ. എല്ലാ നിയന്ത്രണങ്ങളും കൈവിട്ട് വിദ്വേഷിയായ രാവണന് ആത്മലിംഗം ഇളക്കാന് വൃഥാ പണിപ്പെടുന്നു. അതിനിടെ, ലിംഗം ഇരുന്ന പെട്ടിയും ലിംഗവും ഛിഹ്നഭിന്നമാകുന്നു. ലിംഗ ശിരസ്സിലൊരു ഭാഗം സൂരത്കലിലും, പെട്ടിയുടെ ഒരു ഭാഗം സജ്ജേശ്വരയിലും, മറ്റൊരു ഭാഗം ഗുണേശ്വരയിലും ചെന്നു വീണു. ലിംഗം ആവരണം ചെയ്തിരുന്ന തുണി പറന്നു ചെന്നു പതിച്ചത് കണ്ഡുകഗിരി കുന്നിലെ മൃദേശ്വര എന്ന പാറപ്പുറത്താണ്. ഈ മൃദേശ്വരം പിന്നീട് പ്രമുഖമായ ശൈവതീര്ഥാനകേന്ദ്രമായി മാറുകയായിരുന്നു.മൃദേശ്വരം എന്ന മുര്ദ്ദേശ്വര്ശൈവചൈതന്യം ആവരണരൂപത്തില് വന്നു വീണ പുണ്യഭൂമിയാണ് കര്ണാടകത്തിലെ മൃദേശ്വരം. ഈ മൃദേശ്വരമാണ് ഇന്ന് തീര്ഥാടകരെയും വിനോദസഞ്ചാരികളെയും ഒരുപോലെ ആകര്ഷിക്കുന്ന മുര്ദ്ദേശ്വര് .
മംഗലാപുരത്തു നിന്ന് 165 കിലോമീറ്റര് അകലെ, ഉത്തര കര്ണാടകത്തിലാണ് മുര്ദ്ദേശ്വര് എന്ന തീരദേശ സഞ്ചാരകേന്ദ്രം. മൂകാംബികയില് നിന്ന് ഏതാണ് ഒന്നരമണിക്കൂര് യാത്ര വരും മുര്ദ്ദേശ്വറിലേക്ക്. ബംഗളുരുവില് നിന്നാണെങ്കില് 455 കിലോമീറ്റര്. കൊങ്കണ് പാതയില് മുര്ദ്ദേശ്വറില് റയില്വേ സ്റേഷനുണ്ട്. ഇതുവഴിയുള്ള ചില തീവണ്ടികള്ക്ക് ഇവിടെ സ്റോപ്പുമുണ്ട്. മൂകാംബികാ തീര്ഥാനത്തിനൊടൊപ്പം വേണമെങ്കില് ഒരു ദിവസം കൊണ്ട് മുര്ദ്ദേശ്വറിലെത്തി തൊഴുത്, സൂര്യാസ്തമയവും കണ്ടു മടങ്ങാവുന്നതേയുള്ളൂ. എന്നാല്, ബംഗളുരുവില് നിന്നു വരുന്നവര്, ഭട്കല് സ്റേഷനിലിറങ്ങിയാല് എളുപ്പത്തില് മുര്ദ്ദേശ്വറിലെത്താം. വ്യോമമാര്ഗത്തിലെത്താന് എറ്റവുമെളുപ്പം 65 കിലോമീറ്റര് അകലെമാത്രമുള്ള മംഗലാപുരം രാജ്യാന്തര വിമാനത്താവളത്തിലെത്തുകയാണ്. അതല്ല, ഗോവ വഴിയൊരു വിനോദസഞ്ചാരമാണ് ലക്ഷ്യമെങ്കില്, പനാജി വഴിയുമെത്താം.കന്യാകുമാരിയിലേതിനു സമാനമായ സാഗരക്കാഴ്ചയാണ് മുര്ദ്ദേശ്വര് സഞ്ചാരികള്ക്ക് വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നത്. കടലിലേക്കു തള്ളിനില്ക്കുന്ന പാറമുനമ്പും, പാപനാശത്തിലേതിനു സമാനമായ ഭൂപ്രകൃതിയുമെല്ലാമായി മനോഹരമായ സ്ഥലമാണ് മുര്ദ്ദേശ്വര്. കന്യാകുമാരിയും വര്ക്കലയും സന്ദര്ശിച്ചിട്ടുള്ളവര്ക്ക് ഗൃഹാതുരത്വമുണര്ത്തുന്ന ഒരു തീര്ഥാടന-സഞ്ചാര കേന്ദ്രം.
പ്രകൃതിനിര്മിതമായ സവിശേഷതകള്ക്കു പുറമേ, കന്യാകുമാരിയിലെ തിരുവള്ളുവര് പ്രതിമയ്ക്കു സമാനമായ ഒരു അത്ഭുതക്കാഴ്ചയും ഇവിടെ പാറപ്പുറത്തുണ്ട്. ലോകത്തെ ഏറ്റവും ഉയരം കൂടിയ ശിവപ്രതിമയാണത്. 123 അടി ഉയരത്തില് ധ്യാനാവസ്ഥയിലുള്ള ഈ ശിവരൂപം കിലോമീറ്ററുകള് അകലെവച്ചേ സന്ദര്ശകദൃഷ്ടികളില് പെടും. ശിവമോഗഗയിലെ കാശിനാഥന് എന്ന ശില്പിയും അനേകം ശിഷ്യരും രണ്ടു വര്ഷം കൊണ്ടു നിര്മിച്ചതാണ് ഈ പ്രതിമ. കന്യാകുമാരിയിലെ തിരുവള്ളുവര്ക്കും, സെക്കന്തരാബാദിലെ ബുദ്ധനുമുള്ള തനിമ-പരിപൂര്ണമായി സ്വാഭാവിക കരിങ്കല്ലില് നിര്മിച്ചത് എന്ന സവിശേഷതയും പരിശുദ്ധിയും- അവകാശപ്പെടാനില്ലെങ്കിലും, കമ്പിയും സിമന്റുമുപയോഗിച്ചു നിര്മിച്ച ഈ ശിവശില്പത്തിന് മറ്റൊരു സവിശേഷതയുള്ളത് ചൂണ്ടിക്കാട്ടേണ്ടതുണ്ട്. സൂര്യപ്രകാശം നേരിട്ടു വീഴുന്ന തരത്തില് നിര്മിച്ചിട്ടുള്ളതുകൊണ്ടുതന്നെ പ്രകാശമാനമാണ് എപ്പോഴും ഈ പ്രതിമ. മാത്രമല്ല, കൈലാസത്തിലും മറ്റും സൂര്യാംശുവേറ്റുണ്ടാവുന്ന വര്ണാവസ്ഥാഭേദങ്ങള്ക്കു സമാനമായി ത്രികാലങ്ങളില് പ്രകാശവിതാനത്തിന്റെ ഭാവഭേദങ്ങള്ക്കനുസരിച്ച് നിറഭേദങ്ങളെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കാനുള്ള ശേഷിയുണ്ട് ഈ ഭീമാകരശില്പത്തിന്.
ശില്പം ഇരിക്കുന്നത് ഒരു കൃത്രിമ പാറപീഠത്തിലാണ്. ഈ പീഠം ഒരു ഗുഹാക്ഷേത്രമായി സജ്ജീകരിച്ചിരിക്കുന്നു. ഫാന്റസി പാര്ക്കുകളിലും മറ്റും നാം കണ്ടിട്ടുള്ള കൃത്രിമ ഗുഹാമ്യൂസിയങ്ങള്ക്കു സമമായി ക്രമപ്പെടുത്തിയിട്ടുള്ള ഒരു ചെറിയ വിസ്മയഗുഹയാണിത്. ഇതിനുള്ളില് ആത്മീയതയുടെ പ്രാസാദമായി ഒരു ദേവപ്രതിഷ്ഠയും. ക്യൂ നിന്നു വേണം ഈ ഗുഹയിലൂടെ കയറിയിറങ്ങാന്.ശിവ പ്രതിമ നില്ക്കുന്ന പാറപ്പുറത്ത് സൃഷ്ടിച്ചിട്ടുള്ള കൃത്രിമോദ്യാനത്തില് ഗീതോപദേശത്തിന്റേതടക്കം നിരവധി ശില്പങ്ങളും നിര്മിച്ചിട്ടുണ്ട്.ആധുനികതയുടെ സമന്വയംപാരമ്പര്യവും ആധുനികതയും കൈകോര്ത്ത പുണ്യഭൂമിയാണ് മുര്ദ്ദേശ്വര്.
കടല്മുനമ്പിനോടു ചേര്ന്ന് ഇവിടെ കാണാവുന്ന പുരാതനമായ കോട്ട ടിപ്പുവിന്റെ പടയോട്ടക്കാലത്ത് അദ്ദേഹം പുതുക്കിപ്പണിതതാണെന്നു വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു. എന്നാല് ഈ കോട്ടയേക്കാള് സഞ്ചാരശ്രദ്ധയാകര്ഷിക്കുന്നത് ഇവിടത്തെ ശിവക്ഷേത്രമാണ്. അതാകട്ടെ, പുരാണപ്രസിദ്ധമാണെങ്കിലും ആധുനിക തച്ചുശാസ്ത്രത്തിന്റെ നിര്മാണ വൈദഗ്ധ്യം പ്രകടമാക്കുന്നതാണുതാനും. പല്ലവ വാസ്തുശൈലിയില്, ശുചീന്ദ്രം-മധുര-തിരുച്ചന്തൂര് മാതൃകയില് 249 അടി ഉയരത്തില് 20 നിലകളുള്ള ഗോപുരത്തോടെയാണ് ഈ ക്ഷേത്രം. രസമെന്തെന്നാല് തിരുവനന്തപുരത്തെ ശ്രീ പദ്മനാഭസ്വാമിക്ഷേത്രഗോപുരമടക്കം ഈ ശൈലിയിലുള്ള ക്ഷേത്രഗോപുരങ്ങളും ശ്രീകോവിലുകളുമെല്ലാം നിര്മിച്ചിട്ടുള്ളത് തഞ്ചാവൂര് കരിങ്കല്ലുകള് കൊണ്ടാണെങ്കില്, മുര്ദ്ദേശ്വറില് അത് സിമന്റും കമ്പിയും ഇഷ്ടികയും കൊണ്ടാണ്. ലോകത്തെ ഏറ്റവും ഉയരമുള്ള ക്ഷേത്രഗോപുരമാണ് മുര്ദ്ദേശ്വറിലെ രാജഗോപുരമെന്നാണ് ക്ഷേത്രഭാരവാഹികളുടെ അവകാശവാദം.
ആധുനികത സമന്വയിച്ച രീതിയില് തന്നെയാണ് ക്ഷേത്രസമുചയത്തിന്റെയും നിര്മ്മാണം. കന്യാകുമാരിയിലെ വിവേകാനന്ദപ്പാറയിലേതിനു സമാനമായ ശാന്തതയാണ് ഈ സമുച്ചയത്തിനുള്ളിലെ പ്രത്യേകത. ശ്രീകോവിലിനു തൊട്ടരികില് വരെ ചെന്നു ദേവനമസ്കാരം ചെയ്യാനാവുന്ന കര്ണാടകമാതൃക, പൂജാരരികള്ക്കുമാത്രം പ്രവേശനമുള്ള ശ്രീകോവിലുകള് മാത്രം ശീലിച്ച മലയാളികള്ക്ക് കൌതുകമാവും.ഷെട്ടി സാമ്രാജ്യംഇടപ്രഭുവും വ്യവസായിയും സാമൂഹികപ്രവര്ത്തകനുമായ ആര്. എന്. ഷെട്ടിയോട് ആധുനിക മുര്ദ്ദേശ്വര് ഏറെ കടപ്പെട്ടിരിക്കുന്നുവെന്ന് ഇവിടെ വന്നുമടങ്ങുന്ന ആര്ക്കും ഒറ്റനോട്ടത്തില് ബോധ്യപ്പെടും. മംഗലാപുരത്തു നിന്ന് കരമാര്ഗം മുര്ദ്ദേശ്വറിലെത്തുന്ന വഴിക്കു തന്നെ കിലോമീറ്ററുകളോളം ഇരുവശത്തുമായി പടര്ന്നു പന്തലിച്ചു കിടക്കുകയാണ് ആര്.എന്.ഷെട്ടിയുടെ സാമ്രാജ്യം. ഒരുപക്ഷേ, പൊലീസ് സ്റേഷനും പോസ്റ് ഓഫിസും, ജല-വൈദ്യുതി ബോര്ഡുകളുടെ കാര്യാലയങ്ങളും, ഒരു ചെറിയ ഗസ്റ്ഹൌസും ഒഴിച്ചാല് മുര്ദ്ദേശ്വറിലും ചുറ്റുമുള്ള ഏതാണ്ട് എല്ലാ കെട്ടിടങ്ങളും സ്ഥാപനങ്ങളും ഷെട്ടിവകയാണ്. കോളജ്, സ്കൂള്, സര്വകലാശാല, ആശുപത്രി, എന്ജിനിയറിംഗ് കോളജ്, മെഡിക്കല്കോളജ് എന്നുവേണ്ട ഷെട്ടിയുടെ പേരിലല്ലാത്ത മണല്ത്തരിപോലുമില്ല ഇവിടെങ്ങും.
മുര്ദ്ദേശ്വറിനെ വിനോദസഞ്ചാരകേന്ദ്രമായി വികസിപ്പിച്ചെടുത്തതും ഷെട്ടിയുടെ വാണിജ്യതാല്പര്യം തന്നെയാണെന്നു വിശ്വസിക്കാനാണ് എളുപ്പം. കാരണം കടല്ത്തീര സഞ്ചാരകേന്ദ്രങ്ങളില് മഹാഭൂരിപക്ഷവും ഷെട്ടിയുടെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ളതാണ്. കടലോരകേന്ദ്രത്തിലെ പഞ്ചനക്ഷത്ര-ത്രിനക്ഷത്ര ഹോട്ടലുകള് പലപേരുകളിലാണെങ്കിലും, ഒക്കെ ഷെട്ടിയുടേതാണ്. കടല്ത്തീരത്ത്, കടലിലോട്ടു തള്ളി ഹെക്സഗണ് ആകൃതിയില് നിര്മിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ള ബഹുനില ഭക്ഷണശാലയുടെ ഉടമയും മറ്റാരുമല്ല. തീര്ന്നില്ല. കോവളം തീരത്തിനു സമാനമായ കടപ്പുറമാണ് മുര്ദ്ദേശ്വറിലേത്. ഇവിടെ അമ്പതുപേര്ക്കിരിക്കാവുന്ന ബോട്ടിംഗ് സര്വീസും ചെറിയ റാഫ്റ്റുകളും ഹോവര്ക്രാഫ്റ്റുകളുമെല്ലാമുണ്ട്. ഈ സേവനങ്ങള് ഏര്പ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നതും സാക്ഷാല് ഷെട്ടിതന്നെ.
സുരക്ഷിതമായ ജലകേളികള്ക്കും വാട്ടര് സ്കീയിങ്ങിനുമൊക്കെ ഇണങ്ങുന്ന കാലാവസ്ഥയും തിരകളുമാണ് ഈ കടല്ത്തീരത്തെ സവിശേഷമാക്കുന്നത്. വൃത്തിയുടെ കാര്യത്തില് കൂടി ഒരല്പം ശ്രദ്ധിച്ചിരുന്നെങ്കില് മുര്ദ്ദേശ്വരം കോവളത്തിനോടൊ, വര്ക്കലയോടോ തോളൊപ്പമെത്തുന്ന തീരസഞ്ചാരകേന്ദ്രമായി മാറുമെന്നതില് സംശയം വേണ്ട.ഹെറിറ്റേജ് ടൂറിസത്തിന്റെ തദ്ദേശീയ മാതൃക എന്നു വേണമെങ്കില് വിശേഷിപ്പിക്കാവുന്ന മുര്ദ്ദേശ്വറില് ഭീമാകാരമായ രാജഗോപുരവും ശിവശില്പവും നിര്മിച്ച് ഇതിനെ ഒരു സഞ്ചാര കേന്ദ്രമാക്കി മാറ്റിയതിനു പിന്നിലും ആര്.എന്.ഷെട്ടിയുടെ വാണിജ്യബുദ്ധിയാണ്. ഇവയുടെ നിര്മാണത്തിനും ക്ഷേത്രപുനരുദ്ധാരണത്തിനുമായി ഷെട്ടി മുടക്കിയത് എത്ര രൂപയാണെന്നോ-ഏകദേശം 50 കോടി!http://swapnayathra.indulekha.com/2011/04/10/murudeshwar/
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment